วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

คนเราต้องมีปัญญาเป็นทุน มีบุญ เป็นใบเบิกทาง


ปัญหาในการฟังเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก คัมภีร์หลวง ทำนองหลวง คือภาษาเทศน์ยาก ทำนองยืดยาด ใช้เวลามาก และรู้เรื่องโครงสร้างเนื้อหาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นที่น่าเห็นใจผู้ฟัง แต่สำหรับพระเทศน์แล้ว บางรูปเทศนืจบโดยมิได้สรุปสาระใดๆ นอกจากคำว่า บุญ ซึ่งคนสมัยใหม่นี้ต้องการปัญญามากกว่า บุญกุศล โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ ปัญญาในการดำเนินชีวิตเป็นเรื่องสำคัญ คนเราต้องมีปํญญาเป็นทุน มีบุญเป็นใบเบิกทาง ทางวัดวิโรจนาราม ได้จัดให้มีเทศน์เป็นประจำทุกปี อาตมาได้นำการแต่งแหล่ของท่านเจ้าประคุณพิพิธ มาลงให้ท่านผู้สนใจเทศน์แหล่มหาชาติ โดยเฉพาะพระภิกษุที่ต้องการฝึกเทศน์แหล่มหาเวสสันดรชาดก ได้นำไปฝึกฝนเทศน์ในงานเทศน์มหาชาติเวสสันดร ในวัดที่ท่านได้อยู่อาศัยเพื่อได้ไม่ต้องเสาะแสวงหาพระจากวัดอื่น ซึ่งหายากค่าใช้จ่ายสูง เราควรที่จะฝึกฝนเทศน์กันเอง แสดงความสามารถที่ท่านมี ให้โยมในอาณาบริเวณทราบว่าวัดที่โยมได้สร้างมานั้นก็มีพระนักเทศน์แหล่เหมือนกัน
ขอพระคุณเจ้าจงเห็นแก่พระพุทธศาสนา อย่าเอาแต่เสียงไพเราะหรือสนุกเป็นหลัก เรื่องดีมีสาระแต่พระเจาะไม่ถึงแก่น ความเสื่อมศรัทธาในพระพุทธศาสนาก็จะเกิดขึ้น ส่วนพุทธศาสนิกชน ก็ควรขวนขวายอ่าน และฟังคัมภีร์หลวงให้ยิ่งๆขึ้น จะพบว่า ..มหาเวสสันดรชาดก คือคัมภีร์ชีวิต virojanaram

1 ความคิดเห็น:

  1. แบบนี้ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามก็จะหายไปจากประเทศเราสิขอรับพระคุณเจ้า ขนาดผมเป็นคนรุ่นใหม่แท้ๆยังอยากเกิดทันการได้ฟังเทศน์มหาชาติแบบเนื้อในทำนองหลวงอยู่เลยขอรับ โดยเฉพาะกัณฑ์มหาราชนี่เป็นอะไรที่มีความอลังการณ์มากๆ ทั้งประเทศน์ตอนนี้มีถึงสิบรูปรึป่าวก็ยังไม่รู้เลยที่จะเทศน์กัณฑ์มหาราชเนื้อในทำนองหลวงได้ถูกต้องจริงจริง ผมว่าเราควรจะช่วยกันส่งเสริมรูปแบบการณ์เทศน์มหาชาติเนื้อในทำนองหลวงเอาไว้ดีกว่านะขอรับ ตัวอย่างการเทศน์มหาชาติทำนองกลวงเนื้อใน เช่น หลวงพ่อเยื้อ หลวงตาแพร หลวงพ่อเจียม แค่ท่านตั้งนะโมนี่ผมก็ขนลุกแล้วขอรับ

    ตอบลบ

เราเป็นชาวพุทธต้องช่วยกันทนุบำรุงพระพุทธศาสนา ด้วยการเข้าวัดฟังธรรม ขอให้มีเจตนา มีความตั้งจิตตั้งใจ เชื่อผลกรรมที่เราได้กระทำกันไว้ ใครทำกรรมอะไรก็ได้รับกรรมนั้น สมดังพุทธสุภาษิตว่า "ยาทิสํ วปเต พีชํ ตาทิสํ ลภเต ผลํ กลฺยาณการี กลฺยาณํ ปาปการี จ ปาปกํ" แปลว่า "บุคคลหว่านพืชเข่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น ผู้ทำกรรมดีย่อมได้ผลดี ผู้ทำกรรมชั่ว ย่อมได้ผลชั่ว"